ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ที่มี ตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มี ตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัยค้นคว้า นางสมจิต ปัดถา
ปีการศึกษา 2553
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
14 คน โรงเรียนบ้านหนองขนาด ปีการศึกษา 2553 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่ มาตราตัวสะกดแม่กก แม่กด แม่กน แม่กบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่เกี่ยวกับการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดจำนวน 1 ชุด มี 20 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ มี 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ หาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าความยากง่าย (P) และค่าอำนาจจำแนก (R) ของแบบทดสอบแบบปรนัย หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ดังนี้
แบบฝึกทักษะที่ 1 การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กก พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
89.64 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่ 2 การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กด พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
88.64 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่ 3 การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กน พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
87.71 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่ 4 การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กบ พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
87.07 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
และแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 4 แบบฝึกมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.27/86.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดให้คือ 80/80 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
2. ผลการทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.07 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคิดเป็นร้อยละ 72.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์คือความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น