ชื่อเรื่อง            การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ที่มี ตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่มี ตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัยค้นคว้า   นางสมจิต    ปัดถา
 ปีการศึกษา    2553
บทคัดย่อ
                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  
ชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย     สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องนี้  ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2   จำนวน 
14  คน  โรงเรียนบ้านหนองขนาด   ปีการศึกษา 2553   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต  1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง    เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด   สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ได้แก่    มาตราตัวสะกดแม่กก  แม่กด  แม่กน  แม่กบ   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด   สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่  2  ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่เกี่ยวกับการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดจำนวน  1  ชุด   มี  20   ข้อ   เป็นแบบเลือกตอบ   มี  3   ตัวเลือก  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  หาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  หาค่าความยากง่าย  (P)  และค่าอำนาจจำแนก  (R)  ของแบบทดสอบแบบปรนัย    หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ดังนี้
แบบฝึกทักษะที่ 1  การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กก  พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
89.64  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่  2  การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กด  พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
88.64  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่ 3  การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กน  พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
87.71 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
แบบฝึกทักษะที่ 4  การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กบ  พบว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทุกคนที่ปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนเท่ากับ
87.07  มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
และแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2 ทั้ง  4  แบบฝึกมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์   88.27/86.07    ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดให้คือ  80/80  แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2   มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะใช้สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  2
 2. ผลการทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.07 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะคิดเป็นร้อยละ  72.14   ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์คือความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทยไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น