::ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหนองขนาด หมู่ที่ 10 ต.หนองบัว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ :สังกัดเครือข่ายบูรณาการศีขรภูมิ 3 : สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 :โทร.044-069-510... ด้วยความยินดียิ่ง...โปรดแนะนำและติชมเพื่อแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นหรือส่งความคิดเห็นไปที่ : E-mail: bannongkanard@gmail.com:<ขอบคุณครับ>

10 ตุลาคม 2549

ชื่อเรื่อง             รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง  เศษส่วน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า   นายสุบิน  บุตรดี
ตำแหน่ง            ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนบ้านหนองขนาด ตำบลหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์  ปีที่พิมพ์  2549


บทคัดย่อ
                     การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดการสอน  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง  เศษส่วน  กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2549 จำนวน  21  คน โรงเรียนบ้านหนองขนาด ตำบลหนองบัว  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์ โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive  Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี  3  ชนิด ประกอบด้วย   แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน  12  แผน ชุดการสอน จำนวน  12  ชุด และ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน  1  ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t - test (Dependent  Samples)
                  ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
                  1. ชุดการสอน เรื่อง  เศษส่วน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.91/88.41
                  2. คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 20.81 และคะแนนของแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 26.52
                  3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6218 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.18
                  4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง  เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.01
                  โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง  เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้พัฒนาชุดการสอน ในกลุ่มสาระอื่นๆ ด้วย เพื่อนำไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป