ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุบิน บุตรดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองขนาด ตำบลหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ปีที่พิมพ์ 2549
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาชุดการสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนเรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 21 คน โรงเรียนบ้านหนองขนาด ตำบลหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ชุดการสอน จำนวน 12 ชุด และ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.91/88.41
2. คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบหลังเรียนหลังจากเรียนด้วยชุดการสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 20.81 และคะแนนของแบบทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 26.52
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6218 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.18
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.01
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้พัฒนาชุดการสอน ในกลุ่มสาระอื่นๆ ด้วย เพื่อนำไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป